Sinh hoạt tổ chuyên môn là một hoạt động không thể thiếu trong mỗi nhà trường. Ở đó, GV được trao đổi, học tập lẫn nhau, cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy và giáo dục HS. Sinh hoạt tổ chuyên môn cũng là nơi các GV được thử nghiệm và trải nghiệm những cái mới; là nơi kết nối giữa lí thuyết với thực hành, giữa ý nghĩ với thực tế.
Thực hiện nhiệm vụ năm học và kế hoạch giáo dục của nhà trường, năm học này tổ chuyên môn 2 + 3 trường Tiểu học Hồng Quang tiếp tục duy trì việc sinh hoạt chuyên môn với các nội dung:
- Sinh hoạt chuyên môn theo định kì ít nhất 2 lần/tháng;
- Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề 4 chuyền đề /năm
- Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học 4 bài/ năm.
Trong tháng 10 vừa qua, đồng chí Nhữ Thị Hiền - tổ trưởng tổ chuyên môn 2 + 3 tổ đã tham gia giao lưu sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề cấp cụm với chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học “ Hướng dẫn học sinh lớp 2 tóm tắt bài toán có lời văn” và được đánh giá cao trong cách tổ chức thực hiện các bước của một chuyên đề, cách điều hành các thành viên trong tổ tham gia, góp ý xây dựng các chuyên đề.
Để làm tốt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học thì ngay từ đầu năm, đồng chí tổ trưởng đã tổ chức cho các thành viên trong tổ nắm bắt quy trình các bước của sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề:
Bước 1: Thảo luận, lựa chọn chuyên đề, xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề (bao gồm: Nội dung, người thực hiện, thời gian thực hiện)
Bước 2: Viết chuyên đề: Nội dung phải chú trọng các vấn đề còn khó khăn vướng mắc cần thao gỡ hoặc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở buổi 2. Sau đó tổ chuyên môn đóng góp ý kiến bổ sung và trình ban giám hiệu kí duyệt.
Bước 3: Tổ chức báo cáo lí thuyết chuyên đề và dạy minh hoạ chuyên đề.
Bước 4: Áp dụng chuyên đề vào giảng dạy và nghiệm thu kết quả việc áp dụng chuyên đề. (xem video)
Với cách làm như vậy, năm học vừa qua tổ chuyên môn 2 + 3 trường Tiểu học Hồng Quang đã thực hiện tốt 3 chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng day, giúp cho đội ngũ giáo viên trong tổ giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình dạy học cũng như việc bồi dưỡng kinh nghiệm dạy học cho những